- പട്ടികജാതി – പട്ടികവര്ഗ്ഗം,
മറ്റു പിന്നോക്ക
ജാതിക്കാര്, ന്യൂനപക്ഷ
വിഭാഗം എന്നിവയില്പ്പെട്ടവര്ക്ക്
സൗജന്യ താമസവും
ഭക്ഷണവും
- ഹോസ്റ്റലുകള്, താമസിച്ചു
പഠിക്കുന്ന സ്കൂളുകള്,
സാമ്പത്തികാനുകൂല്യങ്ങള്, യൂണിഫോമുകള്,
പുസ്തകങ്ങള്, പെണ്കുട്ടികള്ക്ക്
പ്രത്യേക ശൗചാലയങ്ങള്
- സെക്കണ്ടറി നിലവാരത്തിലുള്ള
അര്ഹതയുള്ള/
ആവശ്യക്കാരായ കുട്ടികള്ക്ക്
സ്കോളര്ഷിപ്പ്
നല്കുക
- വിദ്യാഭ്യാസാധിഷ്ഠിതമായ പ്രവര്ത്തനങ്ങളെ
അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തിയാണ് ഗുണമേന്മ നിശ്ചയിക്കുക
- എല്ലാ സ്കൂളുകളിലെയും
വികലാംഗരായ കുട്ടികള്ക്ക്
ആവശ്യമായ എല്ലാ
സൗകര്യങ്ങളും നല്കുന്നതിന്
നടപടികള് സ്വീകരിക്കുക
- തുറന്ന സ്കൂള്/
വിദൂര വിദ്യാഭ്യാസപദ്ധതി എന്നിവ വിപുലീകരിക്കുന്നതോടൊപ്പം മുഴുവന്
സമയ സെക്കണ്ടറി
വിദ്യാഭ്യാസം, അനുബന്ധ
പഠനം, മുഖാമുഖ
ബോധനം എന്നിവയും
വ്യാപകമാക്കുന്നതാണ്. ഈ വ്യവസ്ഥ
സ്കൂളുകള്ക്ക്
പുറത്തുള്ള കുട്ടികള്ക്കും
വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിക്കുന്നതില്നിര്ണായകമായ
ഒരു പങ്ക്
വഹിക്കുന്നതാണ്
സ്ഥാപന നവീകരണവും വിഭവകേന്ദ്രങ്ങളുടെ ശാക്തീകരണവും
- ഓരോ
സംസ്ഥാനത്തും ഭരണപരമായ
പരിഷ്ക്കാരങ്ങള് വരുത്തുക
എന്നതാണ് കേന്ദ്രസഹായം
ലഭിക്കുന്നതിനുള്ള മുന്ഉപാധി.
സ്ഥാപനപരമായ ഈ
പരിഷ്ക്കാരങ്ങളില് ചുവടെ
പറയുന്നവ കൂടി
ഉള്പ്പെടുന്നതാണ്
- സ്കൂള്
ഭരണ കാര്യങ്ങളിലെ
പരിഷ്കാരം – സ്കൂളുകളുടെ
പ്രവര്ത്തനം,
അവയുടെ ഉടമസ്ഥാവകാശം,
ഉത്തരവാദിത്വം എന്നിവ
വികേന്ദ്രീകരിക്കുക
- അധ്യാപകരെ
തെരഞ്ഞെടുക്കല്, വിന്യാസം,
പരിശീലനം, പ്രതിഫലം
നല്കല്,
ഉദ്യോഗക്കയറ്റം എന്നീ
കാര്യങ്ങളില് യുക്തിസഹജമായ
ഒരു നയം
സ്വീകരിക്കേണ്ടതാണ്.
- ആധുനികവത്കരണം,
കമ്പ്യൂട്ടര് സാങ്കേതിക
വിദ്യയുപയോഗിച്ചുള്ള പരീഷകരണം
വികേന്ദ്രീകരണം എന്നിവയില്
വിദ്യാഭ്യാസ ഭരണരംഗത്ത്
ആവശ്യമായ പരിഷ്കാരങ്ങളുടെ ഉത്തരവാദിത്വം ഏറ്റെടുക്കല്
- രണ്ടാംഘട്ട
വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ
എല്ലാ തലത്തിലും
തൊഴില്പരമായ
യോഗ്യതയുള്ളവരെയും വിദ്യാഭ്യാസവിദഗ്ധരുടെയും കൈകടത്തലിനുള്ള
വ്യവസ്ഥകള് സ്കൂള്
നിലവാരത്തിനു മുകളിലും
- ഫണ്ടിന്റെ
ലഭ്യത ത്വരിതവും
സുഗമവുമാക്കുന്നതിനും അവയുടെ
സുതാര്യമായ വിനിമയത്തിനും
- വിവിധ
തലങ്ങളില് വിഭവ
സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ശേഷി
വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും, ഉദാഹരണത്തിന്
- ദേശീയതലത്തില്
NCERT (RIEs ഉള്പ്പെടെ)
NUEPA, NIOs എന്നിവ
- സംസ്ഥാനതലത്തില് SCERT, State Open Schools, SIEMATs മുതലായവ
- സര്വ്വകലാശാലയുടെ
വിദ്യാഭ്യാസവകുപ്പ്, പ്രശസ്തമായ
സയന്സ്,
സോഷ്യല് സയന്സ്,
ഹ്യുമാനിറ്റീസ് വിദ്യാഭ്യാസ
അധ്യാപക പരിശീലന
കോളേജുകള്, അഡ്വാന്സ്ഡ്
സ്റ്റഡി ഇന്
എഡ്യൂക്കേഷന് (IASEs) കേന്ദ്രസര്ക്കാര്
ധനസഹായം നല്കിയ
അധ്യാപന വിദ്യാഭ്യാസ
പദ്ധതി
പഞ്ചായത്തിരാജിന്റെ പങ്കാളിത്തം
പഞ്ചായത്തിരാജ്, മുനിസിപ്പല്
ഭരണം, സമൂഹം,
അധ്യാപകര്, രക്ഷാകര്ത്താക്കള്
മറ്റ് സെക്കണ്ടറി
വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ ഉടമസ്ഥാവകാശത്തില്
ഭാഗധേയത്വമുള്ളവര്. സ്കൂള്
ഉടമസ്ഥാവകാശികളുടെ സംഘം, അധ്യാപക-രക്ഷാകര്ത്തൃ സംഘടനകള്
എന്നിവ പദ്ധതിയുടെ
രൂപീകരണഘട്ടത്തിലും, നടപ്പിലാക്കുമ്പോഴും, നിരീക്ഷണത്തിനും വിലയിരുത്തലിനും
വിധേയമാക്കുമെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്തുന്നതാണ്.
സർക്കാർ കേന്ദ്ര ആവിഷ്കൃതമായ 4 പദ്ധതികൾ നടപ്പിലാക്കുന്നു.
കേന്ദ്രസര്ക്കാര്
കേന്ദ്ര ആവിഷ്കൃതമായ
4 പദ്ധതികൾ നടപ്പിലാക്കുന്നു
(i) ICT@schools കമ്പ്യൂട്ടർ
വിദ്യാഭ്യാസവും കമ്പ്യൂട്ടർ
സഹായത്തോടെയുള്ള വിദ്യാഭ്യാസവും
ഹയര്സെക്കണ്ടറി
സ്കൂളുകളിൽ നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് സഹായം നല്കുന്നു
(ii) വികലാംഗരായ
കുട്ടികൾക്കുള്ള
സംയോജിത വിദ്യാഭ്യാസം
(IEDC) സംസ്ഥാനസര്ക്കാരിനും
സർക്കാരിതര
സംഘടനകൾക്കും
സ്കൂള്വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് വികലാംഗരെ മുഖ്യധാരയിലെത്തിക്കുവാന് സഹായിക്കുന്നു
(iii) സെക്കണ്ടറി
വിദ്യാഭ്യാസത്തിനും ഹയര്സെക്കണ്ടറി
വിദ്യാഭ്യാസത്തിനും വിദ്യാര്ത്ഥിനികള്
താമസിച്ചുപഠിക്കുന്നതിന് ഹോസ്റ്റല്
സൗകര്യങ്ങള്ക്കും,
ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളില് പെണ്കുട്ടികള്ക്കായി
ഹോസ്റ്റല് നടത്തുന്നതിനും
സര്ക്കാരിതര
സംഘടനകള്ക്ക്
സഹായം നല്കുന്നതിനും.
(iv) സംസ്ഥാന
സര്ക്കാരുകള്ക്ക്
ഗുണമേന്മ
ഉയര്ത്തുന്നതിനായി
യോഗ പരിശീലനം
നടപ്പിലാക്കുവാന് സഹായം
നല്കുന്നതുള്പ്പെടെ,
സ്കളുകളില് ശാസ്ത്രവിദ്യാഭ്യാസനിലവാരം ഉയര്ത്തുക,
പരിസ്ഥിതി പഠനം,
ജനസഖ്യാപഠനം, ഒപ്പം
അന്തര്ദേശീയ
ശാസ്ത്ര ഒളിമ്പിക്സ്
മത്സരങ്ങളില് പങ്കെടുക്കല്
എന്നിവയും, സാമ്പത്തികമായി
പിന്നോക്കം നില്ക്കുന്ന
കുട്ടികള്ക്ക്
പഠിക്കുന്ന സമയത്തുതന്നെ
ധനസമ്പാദ്യത്തിന് ഉതകുന്നവിധം
സ്വയംതൊഴില് കണ്ടെത്തുന്നതിനും ഒഴിവുസമയങ്ങളില് ജോലിചെയ്യുന്നതിനും വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുക,
സംസ്ഥാന സര്ക്കാര്ക്കും
കേന്ദ്രഭരണപ്രദേശങ്ങള്ക്കും
ബ്ലോക്ക്- ജില്ലാ
തലങ്ങളില് തൊഴിലധിഷ്ഠിത
പരിശീലന കേന്ദ്രങ്ങള്
(VTC) തുടങ്ങാവുന്നതാണ്.
കേന്ദ്രീയ വിദ്യാലയങ്ങളും ജവഹര് നവോദയ വിദ്യാലയങ്ങളും
കേന്ദ്രീയ
വിദ്യാലയങ്ങളുടെയും ജവഹര്
നവോദയ വിദ്യാലയങ്ങലുടെയും എണ്ണം അവയുടെ
പ്രവര്ത്തന
വേഗത വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്ന സ്കൂളുകളെന്ന നിലയിലും,
അവയുടെ പങ്ക്
എന്ന നിലയിലും
വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതാണ്.
ധനസഹായത്തിന്റെ ഘടനയും ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് തുറക്കലും
|
|
|
|
|
- 11-ാം പഞ്ചവത്സരപദ്ധതിക്കാലത്ത്, വടക്ക്
കിഴക്കന് സംസ്ഥാനങ്ങളൊഴികെയുള്ള എല്ലാ സംസ്ഥാനങ്ങള്ക്കും കേന്ദ്രഭരണ
പ്രദേശങ്ങള്ക്കും ഈ വിദ്യാഭ്യാസ
പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കുന്നതിനുള്ള മൊത്തം ചെലവിന്റെ
75% ഈ പദ്ധതിയനുസരിച്ച്
സംസ്ഥാനസര്ക്കാരും
കേന്ദ്രസര്ക്കാരും
പങ്കാളിത്തത്തോടെ ധനസഹായം
നല്കുന്ന ഘട്ടങ്ങളില്
കേന്ദ്ര സര്ക്കാര്
വഹിക്കുന്നതാണ്. വടക്കുകിഴക്കന്
സംസ്ഥാനങ്ങള്ക്കുള്ള
ചെലവിന്റെ
90% കേന്ദ്രസര്ക്കാര്
വഹിക്കുന്നതാണ്.
- 11-ാം പഞ്ചവത്സര
പദ്ദതിക്കാലത്ത്, സംസ്ഥാന
സര്ക്കാരും
കേന്ദ്രഭരണപ്രദേശങ്ങളും ആകെ ചെലവിന്റെ
25% വഹിക്കുന്നതാണ്. (ഈ പദ്ദതിയനുസരിച്ച്
സംസ്ഥാനസര്ക്കാരും
കേന്ദ്രസര്ക്കാരും
പങ്കാളിത്തത്തോടെ ധനസഹായം
നല്കുന്ന ഘട്ടങ്ങളില്)
വടക്കുകിഴക്കന് സംസ്ഥാനങ്ങള്
അപ്രകാരമുള്ള ചെലവിന്റെ
10% വഹിക്കുന്നതാണ്
- ഈ പദ്ധതിക്കായി
സംസ്ഥാന സര്ക്കാര്
സമഗ്രമായ ഒരു ധനവിനിയോഗ
വ്യവസ്ഥ തയാറാക്കുന്നതാണ്.
നിലവിലുള്ള SSA സൊസൈറ്റി
വഴിയായിരിക്കും ഫണ്ട് കൈമാറ്റവും
ഉപയോഗവും നിര്വഹിക്കുന്നത്.
ഇത് സുതാര്യത
ഉറപ്പുവരുത്തുന്നതും, കാര്യക്ഷമവും,
കൃത്യതയോടെയും പ്രാവര്ത്തികമാക്കേണ്ടതും,
ധനവിനിമയം അന്തിമമായി
ഫലപ്രാപ്തിയിലെത്തിയോ എന്ന് കണ്ടെത്തേണ്ടതുമാണ്.
- ഈ പദ്ധതിയിലെ
ധനഇടപാടുകള്ക്ക് സംസ്ഥാനത്തും
ജില്ലാതലത്തിലും സ്കൂള്
തലത്തിലും പ്രത്യേകം
ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട്
തുടങ്ങുന്നതാണ്. പൊതുമേഖലാ
ബാങ്കിലാണ് അക്കൗണ്ട്
തുടങ്ങേണ്ടത്. ഹെഡ്മാസ്റ്റര്/
പ്രിന്സിപ്പല്
കൂടാതെ സ്കൂള്
വിദ്യാഭ്യാസ കമ്മിറ്റിയുടെ
വൈസ് പ്രിന്സിപ്പല്
എന്നിവര് സംയുക്തമായാണ്
ആരംഭിക്കേണ്ടത്. ജില്ലാ
പ്രോഗ്രാം കോര്ഡിനേറ്ററെ
ഉള്പ്പെടുത്തിയാണ്
ജില്ലാതലത്തില് അക്കൗണ്ട്
തുടങ്ങേണ്ടത്.
- 12-ാം പഞ്ചവത്സര
പദ്ധതിക്കുവേണ്ടി 50:50 എന്ന അനുപാതത്തില്
കേന്ദ്രവും സംസ്ഥാനങ്ങളും
തമ്മില് വിഹിതം
പങ്കുവയ്ക്കുന്ന രീതിയേല്ക്ക്
മാറുന്നതാണ്. 11-ാം
12-ാം പഞ്ചവത്സര
പദ്ധതികള്ക്കായി
വടക്കുകിഴക്കന് സംസ്ഥാനങ്ങള്
വിഹിതം പങ്കുവയ്ക്കുന്നത്
90:10 എന്ന അനുപാതത്തിലായിരിക്കുന്നതാണ്.
|
No comments:
Post a Comment